Ngày 24/5/2023, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và đoàn chuyên gia Bộ Công Thương làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành thành phố, đại diện Hiệp hội Logistics Hải Phòng, đại diện doanh nghiệp đã trình bày thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố, cũng như đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để phát triển dịch vụ logistics của thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng là địa phương có cả 5 phương thức vận tải gồm đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển và đường thủy nội địa cùng các điều kiện địa lý tự nhiên và hệ thống cảng biển thuận lợi cho sự phát triển ngành dịch vụ logistics và trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá Hải Phòng là địa phương đã có những thành công nhất định trong phát triển ngành dịch vụ logistics.
Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng Bùi Quang Hải cho biết, Hải Phòng hiện có khoảng 250 doanh nghiệp đăng ký cung cấp dịch vụ logistics. Lực lượng lao động trong lĩnh vực này chiếm khoảng 20% nguồn lao động logistics trên cả nước. Tổng diện tích kho bãi của Hải Phòng khoảng 701,4 ha với hơn 60 kho bãi chính. Hoạt động của dịch vụ logistics Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như Đồng bằng sông Hồng; giai đoạn 2011-2020, tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 18-23%/năm; tỷ trọng đóng góp GDP vào thành phố từ 10-15%.
Tuy nhiên, các dịch vụ logistics của Hải Phòng hiện nay còn khá đơn sơ. Các doanh nghiệp logistics chưa thực sự có một hướng đi cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng Trần Tiến Dũng thẳng thắn nhận định.
Cùng với phía Hải Phòng, đoàn chuyên gia Bộ Công Thương đã tập trung trao đổi, làm rõ tình hình phát triển dịch vụ logistics tại thành phố, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về chính sách và giải pháp phát triển logistics, quy hoạch trung tâm logistics, chuyển đổi số trong logistics…
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị thành phố Hải Phòng cần xây dựng đề án phát triển logistics của thành phố gắn liền với sự phát triển nội tại của địa phương và liên kết vùng, liên kết ngành nghề.
Để hoàn thành mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại theo đúng tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ Hải Phòng triển khai thực hiện đề án về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại, gắn với cảng biển quốc tế nối với các tuyến hành lang, vành đai kinh tế…”
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm đến chuyển đổi số, trước hết là tập hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu chung kết nối giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động logistics; có những định hướng sâu sát để Hải Phòng sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của cả nước và quốc tế.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường cũng đề nghị, trong quá trình xây dựng Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, cơ quan chủ trì là Bộ Công Thương đưa vào dự thảo Đề án hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về dịch vụ logistics; các chính sách phát triển dịch vụ logistics tại địa phương; cải thiện cơ sở hạ tầng logistics gắn với chuyển đổi số; mở rộng hợp tác quốc tế về logistics, cũng như với các địa phương trong nước; có cơ chế chính sách rộng mở nhằm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; có cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực logistics và phát triển kết cấu hạ tầng logistics; đẩy mạnh về đào tạo logistics…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thay mặt Ban chỉ đạo và Ban soạn thảo Đề án nêu rõ các ý kiến, đề xuất tại cuộc họp sẽ được các thành viên đoàn công tác tổng hợp, cân nhắc trong quá trình xây dựng Đề án. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, Đề án Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 được xây dựng dựa trên cơ sở những nghị quyết, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, với mục tiêu phát huy được tính đặc thù, thế mạnh của từng địa bàn, khu vực gắn với nâng tầm chuỗi dịch vụ logistics quốc gia, xây dựng những mô hình điểm, tối ưu hóa hoạt động logistics nhằm phục vụ xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước.

02253273868
icons8-exercise-96 challenges-icon