Cuối năm 2021, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Hải Phòng – Malaysia – Ấn Độ để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. Tiếp bước thành công này từ tháng 5/2022, VIMC tiếp tục đưa tàu container 1000 teus vào Cửa Lò – Nghệ An vận chuyển hàng đi Ấn Độ.
Tên dịch vụ: VMC (Việt Nam – Malaysia – Calcutta)
Lịch trình: Hải Phòng – Nghệ An – Port Klang – Calcutta – Port Klang – Hồ Chí Minh – Hải Phòng.
Cảng: Hải Phòng – Tân Vũ; Nghệ An – Cửa Lò; Hồ Chí Minh – SP.ITC/Tân Thuận; Port Klang – West Port; Calcutta – Kolkata
Đây là lần đầu tiên cảng Cửa Lò đón tàu container vận chuyển hàng đi quốc tế. Từ đây hàng hóa ở khu vực miền Trung sẽ được kết nối trực tiếp đi Port Klang (Malaysia) và Kolkata (Ấn Độ) với thời gian ngắn nhất và chi phí tốt nhất. Từ Kolkata, hàng hóa sẽ được vận chuyển tới các bang của Ấn Độ và quốc gia láng giềng Bangladesh. Với việc mở vận tải container bằng đường biển tuyến xa của ngành hàng hải, Việt Nam sẽ chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị rủi ro tăng giá cước từ các hãng tàu ngoại, thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ – Bangladesh.
Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng khẳng định vị thế của cảng Cửa Lò – đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng bậc nhất của toàn khu vực bắc Trung Bộ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nghệ An và trở thành mắt xích chiến lược kết nối các vành đai kinh tế trong chuỗi hoạt động logistics của cả nước.Bên cạnh đó, VIMC cũng đã nghiên cứu và đặt mục tiêu mở tuyến đường biển từ Việt Nam kết nối với cảng Chittagong của Bangladesh trong tháng 8/2022.
Tại buổi khai trương, Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng kỳ vọng tuyến đường biển kết nối khu vực miền Trung Việt Nam và Kolkata (Ấn Độ), do VIMC vận hành sẽ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.Trong khi đó đại diện Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, đơn vị tham gia chuỗi kết nối vận tải giữa Việt Nam với Ấn Độ và Bangladesh thông tin ngay trong sáng 27/7/2022, chuyến tàu thứ 2 của Công ty đã rời cầu cảng để thực hiện hành trình tới Ấn Độ.
02253273868
icons8-exercise-96 challenges-icon